Chuyên mục

Thế giới vi diệu Cảm nhận Tham khảo Giải trí Hình ảnh Danh ngôn truyên cười Tư tưởng Cảm nghỉ Các bài viết Gương Bác

Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015


NÂNG CAO Y ĐỨC, Y NGHIỆP QUYẾT TÂM THỰC HIỆN
THẮNG LỢI PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC
(Bài tham luận Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ II năm 2015 - TTYT Phú Tân)
Phú Tân, ngày 27 tháng 3 năm 2015
BS CK II. HỒNG MÙNG HAI

Ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” trong đó có đoạn: Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Đây có thể nói là lời hiệu triệu của Bác, mở đầu cho các phong trào thi đua yêu nước phát triển, trở thành cao trào cách mạng góp phần quan trọng vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được Đảng và Nhà nước ta phát triển và vận dụng sáng tạo trong từng giai đoạn cách mạng. Theo đó phong trào thi đua yêu nước của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế nói chung và ngành y tế huyện Phú Tân nói riêng, luôn là động lực tinh thần quý báu, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của huyện nhà. 
Để cụ thể hóa lời Bác dạy thành hành động thiết thực, nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Sở Y tế và hỗ trợ của các ngành, lực lượng Ngành Y tế huyện Phú Tân đã không ngừng phấn đấu vươn lên xây dựng và củng cố mạng lưới y tế phủ khắp các xã, thị trấn, các ấp, khóm. Cơ sở y tế tuyến huyện, được quan tâm đầu tư; Bệnh viện Đa khoa, nay là TTYT huyện được xây mới với cơ sở tiện nghi, khang trang, sạch sẽ, đồng thời đào tạo đội ngũ CBYT giỏi về chuyên môn, tốt về y đức, làm cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân huyện nhà ngày càng rộng khắp, thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế.
Hệ thống y tế dự phòng cũng được quan tâm củng cố và qui hoạch đào tạo, giúp phát hiện sớm nguyên nhân gây ra dịch bệnh và kịp thời kiểm soát, ngăn chặn và dập dịch sớm. Vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được ngành quan tâm, bên cạnh việc truyền thông giáo dục sức khỏe, ngành còn có những biện pháp thanh tra, kiểm tra, tập huấn, giúp đỡ doanh nghiệp thực hiện đúng Luật an toàn thực phẩm. Việc cung ứng thuốc và vật tư y tế được mạng lưới đại lý dược phủ khắp huyện cung cấp, loại bỏ dần hết hình thức “bán thuốc ghe hàng, tiệm tạp hóa” đang gây bức xúc trong nhân dân.
Kính thưa các bạn đồng nghiệp !
Đất nước ta đang trong giai đoạn thực hiện cơ chế thị trường có định hướng xã hội chủ nghĩa, mọi hình thực bao cấp trong sinh hoạt cá nhân và cộng đồng đều xóa bỏ nên mọi vật giá khá cao so với đồng lương của Ngành Y tế (lương mới ra trường của bác sĩ, dược sĩ đại học là 2,34 x 1.150.000đ = 2.691.000đ, hưởng 85% còn 2.287.735đ và phải qua 9 tháng thực tập mới hưởng đủ lương; lương y sĩ, điều dưỡng trung cấp là 1,86 x 1.150.000đ =  2.139.000đ, hưởng 85% = 1.818.150đ và phải qua tập sự 6 tháng mới hưởng lương đủ). Mức lương như thế, so với giá cả thị trường hiện nay, quả là một điều đáng trăn trở. Vì thế, những gương điển hình tiên tiến phải chăng là những người đã hết sức, hết lòng với nghề nghiệp, tận tụy với bệnh nhân và đôi khi phải chấp nhận những hy sinh, thiệt thòi nhất định. Chưa kể đến những hiểu lầm của cá nhân, của xã hội, những dư luận đắng cay… và cả những nỗi buồn nghề nghiệp, hay nói như tựa đề một bộ phim phóng sự mới được phát sóng gần đây trên đài VTV 1 là: Nỗi đau của người thầy thuốc. Nỗi đau với đúng 2 nghĩa thật sự của nó: một là nỗi đau trong lòng với bao bồn bề, lo toan mưu cầu cho cuộc sống gia đình, trong điều kiện khó khăn như thế, trước sự cám dỗ của đồng tiền, làm sao cố gắng giữ y đức, y nghiệp cho sạch, cho trong; hai là nỗi đau quặn lòng khi đứng trước những tình huống bất khả kháng, thất bại nhìn bệnh nhân ra đi trong những tiếng khóc xé lòng của người thân và gia quyến. Hoặc phải đương đầu với những trận dịch bệnh bất chợt bùng lên như cơn sóng thần, CBYT biết hết những hiểm nguy có thể xảy ra khi tham gia chống dịch nhưng vẫn không nề hà sự phơi nhiễm (bị lây bệnh), quyết tâm không kể đêm ngày để đẩy lùi dịch bệnh càng nhanh càng tốt, đem lại sự bình yên  cho xã hội.
 Kính thưa toàn thể Hội nghị !
Hội nghị Điển hình tiên tiến Ngành Y tế lần thứ II (2010 -  2015) là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp tích cực của cá nhân và tập thể; là giới thiệu, biểu dương những gương tốt, người giỏi của Ngành với xã hội; là để cho CBCCVC toàn Ngành Y tế học tập phấn đấu vươn lên góp phần làm giảm những hiểu lầm về Ngành Y của xã hội, giảm những sai sót đáng tiếc trong Ngành, tạo niềm tin với nhân dân; là ủy lạo cho những người đã tích cực đóng góp cho bệnh nhân, cho cộng đồng và cho sự phát triển chung của xã hội. Sức khỏe là số 1 đứng trước dãy số 000 như thành đạt, địa vị, tiền tài… Nếu số 1 mất đi, những điều ấy chỉ còn là những dãy số 000 vô nghĩa mà thôi. Hội nghị hôm nay, là nhằm giáo dục truyền thống chính trị, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho toàn thể cán bộ công chức viên chức ngành Y tế, thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền”, tăng cường hơn nữa niềm tin của người dân đối với đội ngũ thầy thuốc, giúp ngành Y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.
         


Kính thưa các đồng nghiệp !
Trong 5 năm tới, với bối cảnh kinh tế - xã hội nói chung và điều kiện của TTYT nói riêng, chúng ta đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức, khó khăn. Vì vậy, để đạt được các mục tiêu lâu dài của kế hoạch 05 năm 2015-2020, tất cả chúng ta cùng đồng tâm hiệp lực và tập trung thực hiện cho được những nội dung trọng tâm sau đây:
          1- Xác định rõ quan điểm, tư tưởng chính trị: các chi bô, chi đoàn và tổ công đoàn, cần tăng cường hơn nữa thường xuyên giáo dục, tuyên truyền giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên của đơn vị mình, trở thành một đơn vị thật sự trong sạch vững mạnh, điển hình và nhiều cá nhân điển hình tiến tiên. Đây là công việc then chốt của mọi vấn đề, bởi vì người ta thường nói vui, nhưng cũng có phần đúng là: tư tưởng không thông, cộng lông nhấc không nổi. Vì thế khi tư tưởng thông suốt thì mọi người sẽ phấn đấu hoàn thành thất tốt nhiệm vụ của mình.
          2- Tạo dựng một môi trường làm việc tốt, lành mạnh. Điều này đòi hỏi sự cố gắng của tất cả mọi người từ BGĐ đến hộ lý, bảo vệ. Bởi vì khi có môi trường tốt, mọi người sẽ làm việc với tinh thần đầy trách nhiệm, cống hiến hết tài năng của mình vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị.
3- Thấm nhuần những lời dạy của Bác về nghề y. Muốn vậy, trước hết là phải đưa phong trào học tập và làm theo tấm gương của Bác thành hiện thực trong đời sống và hoạt động công tác hàng ngày của từng cán bộ, đảng viên. Học tập và làm theo phải đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào lòng từng người, thấm đẩm tác phong và nhân cách của Bác. Đặc biệt là phải quán triệt sâu sắc chuyên đề năm nay- 2015 là: Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh. Chuyên đề có 3 nội dung cơ bản, nhưng theo tôi đối với ngành y tế chúng ta nội dung đầu là quan trọng nhất: trung thực – trách nhiệm. Trung với lãnh đạo với cấp dưới; trung thực với bệnh nhân và quan trọng hơn cả là trung thực với chính mình. Một người trung thực sẽ làm việc với trách nhiệm cao, cố gắng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ. Tính trung đã rất được đề cao ngay từ thời Khổng Tử, trong mối quan hệ Tam cương, ngũ thường, trung quân, ái quốc. Hay trong thời đại hiện nay, Thủ tướng Lý Quang Diệu nhà sáng lập và thiết kế đất nước Singapore xinh đẹp và hiện đại, nhà lãnh đạo kiệt xuất của châu Á trong thời kỳ công nghiệp hóa, lúc sinh thời Ông thường nhắc nhở người dân của mình rằng: muốn cho đất nước phồn vinh, thịnh vượng mọi người cần thực hiện 3 điều: Bản lĩnh, Thực tế và Trung thực. Vậy, trung thực là một trong những đức tính quan trọng nhất của mỗi cá thể con người.
         4- Tiếp tục kiểm soát, khống chế không để xảy ra dịch trên địa bàn. Đặc biệt, tập trung cho công tác phòng chống các bệnh dịch lưu hành tại địa phương và không được lơ là, chủ quan với việc phòng chống dịch mới nổi. Làm tốt công tác phòng bệnh thông qua việc hoàn thành các mục tiêu y tế thuộc Chương trình Quốc gia Y tế cũng như các chương trình y tế khác.
          5- Hoàn thành các chỉ tiêu - nhiệm vụ chuyên môn mà ngành y tế đã đề ra, đặc biệt tập trung vào những mục tiêu được Đại hội Đảng bộ TTYT lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 thông qua. Trong năm 2015, có hai nhiệm vụ rất quan trọng về nguồn lực mà ngành y tế phải tập trung thực hiện là nâng chỉ số giường bệnh từ 80 lên 100 giường và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại đơn vị.
          6- Tiếp tục tiến trình thực hiện nội dung Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở theo Chỉ thị 06-CT/TW của Ban Bí thư. Đẩy mạnh triển khai thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020. Phấn đấu vào cuối năm 2015, 100% xã, thị trấn đều đạt Bộ tiêu chí.
         7- Tập trung phát triển mạnh lĩnh vực điều trị, thông qua việc đưa vào sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất và các vật tư trang thiết bị y tế mới được cung cấp từ trái phiếu Chính phủ và Dự án AP. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiến đến việc hình thành các khoa chuyên môn theo phân hạng bệnh viện.
         8- Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, giảm thiểu các thủ tục hành chính bất hợp lý. Tiếp tục đẩy mạnh tiến trình xã hội hóa các hoạt động y tế để huy động tối đa mọi nguồn lực trong toàn xã hội đầu tư vào lĩnh vực y tế.
9- Rèn luyện và nâng cao Y đức cho toàn bộ đội ngũ cán bộ y tế, với tiêu chí công bằng, hiệu quả và đặt người bệnh vào vị trí trung tâm. Hoàn thành việc sắp xếp vị trí, việc làm; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ trong mỗi vị trí công tác.
Các đồng nghiệp thân mến !
Với những thành tích mà ngành Y tế huyện nhà đã đạt được trong những năm qua, nhân Đại hội điển hình tiên tiến hôm nay, một lần nữa chúng ta khắc tâm và tỏ lòng cảm ơn chân thành, đến những người cán bộ y tế đã có những đóng góp rất đáng trân trọng vào sự nghiệp chung của ngành y tế huyện nhà. Với cuộc sống bình dị giữa đời thường, những " Thiên thần áo trắng " luôn âm thầm lặng lẽ làm công việc nhân đạo vì con người. Và hơn lúc nào hết, việc rèn luyện đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp của người thầy thuốc, người cán bộ ngành Y tế hiện nay cần được đẩy mạnh, để tạo dựng niềm tin và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cuối cùng xin chúc sức khỏe Quí vị đại biểu, các bạn đồng nghiệp!
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào: