Tóm tắt cuốn sách
"Đắc Nhân Tâm" –
Bí kíp thu phục lòng người
Cuộc sống là vậy dẫu xô
bồ vào vòng mưu sinh - làm giàu - khẳng định mình - ước mơ thì bạn cũng hãy
nhìn lại và giữ cho mình những nghệ thuật sống cao cả - giữ lương tâm sáng suốt
để tiến xa hơn nữa
'' Hãy làm những việc nhỏ nhất bằng cách thức phi thường nhất ''
Đắc Nhân Tâm - Nghệ thuật đối nhân xử thế
(Petalia.org)
Đắc nhân tâm – How to win friends and Influence
People của Dale Carnegie là quyển sách nổi tiếng nhất, bán chạy nhất và có tầm
ảnh hưởng nhất của mọi thời đại. Tác phẩm đã được chuyển ngữ sang hầu hết các
thứ tiếng trên thế giới và có mặt ở hàng trăm quốc gia. Đây là quyển sách duy
nhất về thể loại self-help liên tục đứng đầu danh mục sách bán chạy nhất
(best-selling Books) do báo The New York Times bình chọn suốt 10 năm liền.
Riêng bản tiếng Anh của sách đã bán được hơn 15 triệu bản trên thế giới. Tác
phẩm có sức lan toả vô cùng rộng lớn – dù bạn đi đến bất cứ đâu, bất kỳ quốc
gia nào cũng đều có thể nhìn thấy. Tác phẩm được đánh giá là quyển sách đầu
tiên và hay nhất, có ảnh hưởng làm thay đổi cuộc đời của hàng triệu người trên
thế giới.'' Hãy làm những việc nhỏ nhất bằng cách thức phi thường nhất ''
Đắc Nhân Tâm - Nghệ thuật đối nhân xử thế
(Petalia.org)
Không còn nữa khái niệm giới hạn Đắc Nhân Tâm là
nghệ thuật thu phục lòng người, là làm cho tất cả mọi người yêu mến mình. Đắc
nhân tâm và cái Tài trong mỗi người chúng ta. Đắc Nhân Tâm trong ý nghĩa đó cần
được thụ đắc bằng sự hiểu rõ bản thân, thành thật với chính mình, hiểu biết và
quan tâm đến những người xung quanh để nhìn ra và khơi gợi những tiềm năng ẩn
khuất nơi họ, giúp họ phát triển lên một tầm cao mới. Đây chính là nghệ thuật
cao nhất về con người và chính là ý nghĩa sâu sắc nhất đúc kết từ những nguyên
tắc vàng của Dale Carnegie.
Nguyên tắc 1 : Không chỉ trích oán thán than phiền
Những người bạn gặp trên đường đời sẽ ảnh hưởng
đến cuộc sống của bạn. Dù tốt hay xấu, họ cũng tặng bạn những kinh nghiệm sống
hết sức tuyệt vời. Chính vì thế, đừng nên lên án, chỉ trích hay than phiền ai
cả. Thậm chí, nếu có ai đó làm tổn thương bạn, phản bội bạn hay lợi dụng lòng
tốt của bạn thì xin hãy cứ tha thứ cho họ. Bởi vì có thể, chính nhờ họ mà bạn
học được cách khoan dung.
Chỉ trích một người là việc không khó. Vượt lên
trên sự phán xét ấy để cư xử rộng lượng, vị tha mới là điều đáng tự hào.
Nguyên
tắc 2 : Thành thật khen ngợi, cảm kích người khác
Biết khen ngợi và cảm ơn những người xung quanh
một cách chân thành chính là chiếc đũa thần tạo nên nên tình thân ái và nguồn
động viên tinh thần to lớn. Đó là niềm vui rằng mỗi người đang được quan tâm,
công nhận và yêu thương. Mỗi người được khen ngợi chân thành sẽ tự nhiên sửa
đổi những tính xấu để trở nên hoàn thiện hơn.
“Động cơ thúc đẩy sâu sắc nhất trong bản chất
con người là sự khao khát được thể hiện mình.” – Nhà triết học Mỹ – John Dewey
Nguyên
tắc 3 : Khơi gợi người khác ý muốn điều bạn đề nghị họ làm
Dễ khi nhận nhưng khó khi cho.
Dễ khi nhận nhưng khó khi cho.
Dễ là khi nghĩ xấu về người khác nhưng khó là
khi tặng cho họ niềm tin.
Dễ là khi dập tắt đi ước mơ của người khác và khó là khi gợi cho người khác một mong muốn tha thiết.
Dễ là khi dập tắt đi ước mơ của người khác và khó là khi gợi cho người khác một mong muốn tha thiết.
Vậy tại sao ta không làm một điều “khó” mà hiệu
quả thật tốt như khơi gợi mong muốn thiết tha ở một con người?
Nguyên tắc 4 : Chân thành quan tâm đến người khác
Khi chúng ta cố gây ấn tượng với người khác chỉ
để người ấy quan tâm đến mình, chúng ta sẽ không bao giờ có nhiều bạn bè thật
sự chân thành. Nếu muốn có những người bạn thật sự thì hãy nghĩ và làm việc gì
đó cho họ, dành cho họ thời gian, sức lực và sự quan tâm không vụ lợi. Biểu lộ
sự quan tâm chân thành đối với người khác không những giúp bạn có thêm bạn bè
mà còn có thể làm tăng lòng trung thành của khách hàng đối với công ty bạn.
Hãy luôn nhớ rằng bạn có hay cánh tay: một để tự
giúp mình và một để giúp người khác.
“Một người có thể thành công trong hầu hết mọi
việc nếu anh ta có một lòng nhiệt tình vô hạn.”
Charles Schwab
Nguyên
tắc 5 : Mỉm cười
Đừng quên mỉm cười trong cuộc sống. Nụ cười của
bạn mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh và do đó cũng mang lại hạnh
phúc cho chính bản thân bạn.
Nụ cười không chỉ làm giàu người nhận mà cả
người cho.
Nụ cười xuất hiện trong nháy mắt nhưng có thể để lại dấu ấn suốt đời.
Hãy mỉm cười với nhau – dù đó là người bạn chưa quen biết. Nụ cười ấy sẽ soi chiếu đến những góc khuất của tâm hồn và làm bừng sáng cả những nơi tăm tối nhất.
Nụ cười xuất hiện trong nháy mắt nhưng có thể để lại dấu ấn suốt đời.
Hãy mỉm cười với nhau – dù đó là người bạn chưa quen biết. Nụ cười ấy sẽ soi chiếu đến những góc khuất của tâm hồn và làm bừng sáng cả những nơi tăm tối nhất.
…. vì không ai cần một nụ cười nhiều bằng người
đã không còn một nụ cười nào nữa để cho đi !
Nguyên tắc 6 : Luôn nhớ rằng tên một người là âm thanh êm
đềm, ngọt ngào và quan trọng nhất với họ
Chúng ta cần nhận ra điều kỳ diệu ẩn chứa sau
tên gọi của mỗi con người và ghi nhớ rằng mỗi cái tên, dù đơn giản đến đâu,
cũng chính là điều quan trọng và niềm vui của người ấy. Do vậy, thông tin mà
chúng ta đang trao đổi hay những câu chuyện giữa hai bên sẽ trở nên thật đặc
biệt khi chúng ta lồng vào trong đó tên của người chúng ta đang giao tiếp. Cho
dù họ là ai, người hầu bàn hay vị tổng giám đốc, cái tên vẫn luôn đem lại điều
kì diệu khi chúng ta gọi đúng nó.
“Những đức tính tốt được phát triển và rèn luyện
từ rất nhiều công sức và lòng quyết tâm.”
Ralph Waldo Emerson
Nguyên
tắc 7 : Lắng nghe người khác khuyến khích người khác nói về họ
Trong tiếng trung Quốc, từ “lắng nghe” được viết bởi những nét chữ tạo nên bằng 5 từ bên trong – tai, mắt, tim, một, và vua. Lắng nghe ở đây bao hàm ý chúng ta luôn cần phải mở rộng tai, mắt, tấm lòng, hòa làm một với người đang giao tiếp và cho họ thấy được sự quan trọng của họ.
Muốn có tài ăn nói thì phải chăm chú lắng nghe. Muốn được người khác quan tâm, bạn nên quan tâm đến người khác: hỏi những câu mà họ thích trả lời, khuyến khích họ nói về chính họ và thành tích của họ. Bởi vì sự cảm thông chia sẻ mạnh hơn lời nói, và niềm vui cùng với sự chân thành sẽ thật sự bền vững khi bạn biết quan tâm.
Trong tiếng trung Quốc, từ “lắng nghe” được viết bởi những nét chữ tạo nên bằng 5 từ bên trong – tai, mắt, tim, một, và vua. Lắng nghe ở đây bao hàm ý chúng ta luôn cần phải mở rộng tai, mắt, tấm lòng, hòa làm một với người đang giao tiếp và cho họ thấy được sự quan trọng của họ.
Muốn có tài ăn nói thì phải chăm chú lắng nghe. Muốn được người khác quan tâm, bạn nên quan tâm đến người khác: hỏi những câu mà họ thích trả lời, khuyến khích họ nói về chính họ và thành tích của họ. Bởi vì sự cảm thông chia sẻ mạnh hơn lời nói, và niềm vui cùng với sự chân thành sẽ thật sự bền vững khi bạn biết quan tâm.
“Sự im lặng du dương hơn bất cứ bản nhạc nào.”
Christina Rossetti
“Càng trong tĩnh lặng, càng nghe được nhiều.”
Baba Ram Dass
Nguyên tắc 8 : Nói về điều mà người khác quan tâm
Một lời nói bất cẩn, thiếu suy nghĩ có thể làm
mất thiện cảm, gây ra bất hòa. Một lời độc ác có thể làm tổn thương một tâm
hồn. Một lời đúng lúc có thể mang lại bình an. Một lời yêu thương có thể đem
lại hạnh phúc thật sự.
Và có những lời nói có thể cứu được một con người…
Và có những lời nói có thể cứu được một con người…
Con đường nhanh nhất dẫn đến trái tim một người
là bàn luận về những điều người ấy quan tâm nhất.
Nguyên
tắc 9 : Thành thật cho người khác thấy sự quan trọng họ
Người có giá trị nhất là người giúp cho đồng
loại mình được nhiều nhất. Làm cho người khác cảm thấy họ quan trọng là một
trong những cách thức hữu ích nhất để giúp họ sống và làm việc tốt hơn.
“Lòng ham muốn được tỏ ra mình quan trọng là một sự thôi thúc mạnh mẽ nhất trong bản chất con người.”
“Lòng ham muốn được tỏ ra mình quan trọng là một sự thôi thúc mạnh mẽ nhất trong bản chất con người.”
John Dewey
Nguyên
tắc 10 : Cách giải quyết tranh cãi tốt nhất là đừng để nó xảy ra
Đức Phật dạy: “Oán không bao giờ diệt được oán, chỉ có tình thương yêu mới diệt được oán.” Tranh cãi không giải quyết được bất hòa, chỉ có lòng khoan dung và thiện chí nhìn nhận sự việc bằng quan điểm của đối phương mới hòa giải được.
Đức Phật dạy: “Oán không bao giờ diệt được oán, chỉ có tình thương yêu mới diệt được oán.” Tranh cãi không giải quyết được bất hòa, chỉ có lòng khoan dung và thiện chí nhìn nhận sự việc bằng quan điểm của đối phương mới hòa giải được.
“Nếu bạn cố tranh cãi để thắng thì đấy cũng chỉ
là một chiến thắng vô nghĩa, bởi vì bạn sẽ không bao giờ nhận được thiện chí và
sự hợp tác của đối phương”
Benjamin Franklin
“Khi tranh luận với một người, bạn cần định
hướng để sau cuộc tranh cãi bạn sẽ có thêm một người bạn.”
Diodore
Nguyên tắc 11 : Tôn trọng ý kiến của người khác đừng bao giờ nói anh/ chị sai rồi
Nguyên tắc 11 : Tôn trọng ý kiến của người khác đừng bao giờ nói anh/ chị sai rồi
“Dạy người, phải khéo léo như không dạy gì cả,
giảng điều chưa biết mà cứ như nhắc lại chuyện đã quên. Bởi một điều đơn giản
là đối với người hiểu biết thì chỉ cần nửa lời cũng đủ cho họ nắm rõ mọi điều
chúng ta muốn nói.” – Alexander Pope
“Tài năng quý hiếm nhất là tài năng của một
người biết nhìn nhận người khác có tài năng.” – Ernest Hemingway
Nguyên
tắc 12 : Nếu bạn sai nhanh chóng thẳng thắn thừa nhận lỗi lầm
Nếu chúng ta chịu nhìn nhận những điều sai trái của mình trước khi người khác có dịp nói ra, chúng ta sẽ có 99% cơ hội được đối xử bằng thái độ hào hiệp.
Trong quan hệ với con người, hãy luôn nhớ rằng chúng ta đang giao tiếp với những sinh vật không những có lý trí mà còn có cảm xúc, họ rất dễ bị tổn thương bởi định kiến nhưng luôn có động lực khi có niềm tự hào và lòng kiêu hãnh.“Nếu bạn đã sai lầm thì không gì hay bằng thẳng thắn nói rằng: “Tôi đã sai”. Nhượng bộ không phải hạ mình, nhận lỗi không là nhục nhã.” – Fenelon
Nếu chúng ta chịu nhìn nhận những điều sai trái của mình trước khi người khác có dịp nói ra, chúng ta sẽ có 99% cơ hội được đối xử bằng thái độ hào hiệp.
Trong quan hệ với con người, hãy luôn nhớ rằng chúng ta đang giao tiếp với những sinh vật không những có lý trí mà còn có cảm xúc, họ rất dễ bị tổn thương bởi định kiến nhưng luôn có động lực khi có niềm tự hào và lòng kiêu hãnh.“Nếu bạn đã sai lầm thì không gì hay bằng thẳng thắn nói rằng: “Tôi đã sai”. Nhượng bộ không phải hạ mình, nhận lỗi không là nhục nhã.” – Fenelon
Nguyên
tắc 13 : Luôn bắt đầu bằng thái độ thân thiện
Truyện ngụ ngôn của Aesop kể rằng:
Mặt Trời và Gió tranh cãi xem bên nào mạnh hơn .
Gió nói: “Tôi sẽ chứng minh tôi mạnh hơn. Ông có thấy cụ già đằng kai không?
Tôi đánh cuộc sẽ làm ông cụ cởi áo khoác của mình ra nhanh hơn ông”. Mặt Trời
ẩn mình sau một đám mây để Gió chứng tỏ uy quyền của mình. Gió đã thổi mạnh gần
như một cơn bão. Nhưng Gió càng thổi mạnh bao nhiêu thì cụ già lại càng giữ
chặt chiếc áo khoác của mình bấy nhiêu. Cuối cùng, Gió lặng đi và chịu thua.
Khi đó Mặt Trời rời khỏi những đám mây, dịu dàng tỏa những tia nắng óng ánh
xuống mặt đất. Bỗng chốc trán cụ già lấm tấm mồ hôi, rồi cụ chau mày và cởi áo
khoác ra. Mặt Trời đã cho Gió một bài học, rằng đề nghị nhẹ nhàng bao giờ cũng
mang lại hiệu quả cao hơn sự ép buộc bằng vũ lực.
Thái độ dịu dàng, thân thiện và những lời khen
ngợi chân thành có thể khiến người ta thay đổi ý kiến dễ dàng hơn là gây căng
thẳng khó chịu.
“Một giọt mật ngọt bắt được nhiều ruồi hơn là một thùng nước đắng.” – Abraham Lincoln
“Một giọt mật ngọt bắt được nhiều ruồi hơn là một thùng nước đắng.” – Abraham Lincoln
Nguyên
tắc 14 : Hỏi những câu khiến người khác vâng có ngay lập tức
Khi nói chuyện với mọi người, bạn không nên bắt
đầu bằng những điểm khác biệt, mà nên bắt đầu bằng cách nhấn mạnh những điểm mà
hai bên đều đồng ý. Nếu như có thể, bạn sẽ tiếp tục nhấn mạnh rằng cả hai đều
phấn đấu cho cùng một mục đích, sự khác nhau duy nhất giữa hai người chỉ là về
mặt phương pháp mà thôi. Câu trả lời “Đồng ý” ngay từ đầu sẽ tốt hơn rất nhiều.
Vì khi một người đã thực sự nói “Không” thì toàn
bộ các giác quan, hệ thần kinh, cơ bắp của người ấy đều tập trung trong tâm thế
từ chối. Trái lại, khi một người nói “Có” thì từng tế bào trong cơ thể người đó
giãn ra trong trạng thái sẵn sàng tiếp nhận. Nên nếu ngay từ đầu chúng ta tranh
thủ được nhiều tiếng “Có” là ta đã mở rộng con đường cho việc tiếp nhận đề nghị
sau cùng – mục đích của chúng ta.
“Ai bước nhẹ nhàng sẽ đi được xa” – Ngạn ngữ
Trung Hoa
Nguyên
tắc 15 : Tạo điều kiện để người khác được nói thỏa thích
Điều quan trọng nhất của mọi cuộc trò chuyện là
để người khác bộc lộ mình. Sau khi bày tỏ những quan tâm của mình, người đối
thoại sẽ hài lòng về bản thân và kiến thức của họ, và tự nhiên họ sẽ lắng nghe
chúng ta.
“Các nhà hùng biện bao giờ cũng hiếm có. Nhưng hiếm hơn nữa là những người biết im lặng đúng lúc và càng quý hơn là những ai biết nhường lời cho kẻ khác.” – M. F. Sovado
“Các nhà hùng biện bao giờ cũng hiếm có. Nhưng hiếm hơn nữa là những người biết im lặng đúng lúc và càng quý hơn là những ai biết nhường lời cho kẻ khác.” – M. F. Sovado
Nguyên
tắc 16 :Làm người khác tin rằng chính họ là người đưa ra ý tưởng đầu tiên
Mọi người đều thích làm theo ý mình chứ không ai
muốn hành động theo lời người khác sai bảo. Ai cũng thích được hỏi về những
mong muốn, nguyện vọng và suy nghĩ của họ.
“Nước suối và mưa nguồn sở dĩ đều chảy về sông
sâu biển lớn vì sông và biển dám chấp nhận ở vị trí thấp. Thánh nhân muốn thể
hiện uy đức cao hơn người nên đặt mình dưới họ, muốn trí năng vượt trước thời
đại thì phải ẩn mình ở phía sau. Vì vậy, dù vị thế thánh nhân ở trên thiên hạ
cũng không ai tức tối, dù vượt trước thiên hạ cũng không ai oán hờn.” – Lão
Tử
Nguyên tắc 17 : Thành thật nhìn nhận vấn đề theo quan điểm của người khác
Nguyên tắc 17 : Thành thật nhìn nhận vấn đề theo quan điểm của người khác
Trong mọi mối quan hệ, phải biết bỏ qua cái tôi
của mình và đồng cảm với người khác để suy xét mọi việc.“Mức độ lớn khôn và
trưởng thành thực sự trong cuộc đời của mỗi con người tùy thuộc vào thái độ ứng
xử của họ đối với người khác: dịu dàng với người trẻ, cảm thông với người già,
chia sẻ với người bất hạnh, động viên người có chí hướng, tha thứ người mắc lỗi
lầm, bao dung với kẻ yếu và khoan hòa với kẻ mạnh. Bởi lẽ, đến một lúc nào đó
trong cuộc đời của mỗi con người, họ cũng sẽ lâm vào những cảnh ngộ tương tự.”
– George Washington Carver
Nguyên
tắc 18 : ĐỒng cảm với mong muốn chia sẻ của người khác
Điều đáng quý nhất trong cuộc đời của mỗi người
chính là những nghĩa cử tốt đẹp đối với người khác – những nghĩa cử nhỏ bé,
không tên mà chính người đó đã quên đi. Chỉ cần một cái ôm thật chặt, một sự im
lặng cảm thông , một cái chạm tay thân thiện, một đôi tai biết lắng nghe là bạn
có thể chia sẻ với tất cả mọi người. Lòng tốt, sự quan tâm chia sẻ, đồng cảm là
ngôn ngữ đặc biệt mà bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được.
Ba phần tư những người chúng ta gặp ngày mai luôn “đói khát” sự đồng cảm và chia sẻ. Hãy cho họ điều đó và họ sẽ yêu mến bạn.“Đừng để một ai chẳng nhận được gì sau khi rời bạn mặc dù bạn biết rằng có thể bạn sẽ không bao giờ gặp lại họ. Đôi khi, chỉ một ánh mắt thiện cảm dành cho người khác cũng là một món quà lớn lao trong đời.” – Ngạn ngữ Pháp
Nguyên tắc 19 :Khơi gợi sự cao thượng của người khác
Ba phần tư những người chúng ta gặp ngày mai luôn “đói khát” sự đồng cảm và chia sẻ. Hãy cho họ điều đó và họ sẽ yêu mến bạn.“Đừng để một ai chẳng nhận được gì sau khi rời bạn mặc dù bạn biết rằng có thể bạn sẽ không bao giờ gặp lại họ. Đôi khi, chỉ một ánh mắt thiện cảm dành cho người khác cũng là một món quà lớn lao trong đời.” – Ngạn ngữ Pháp
Nguyên tắc 19 :Khơi gợi sự cao thượng của người khác
Nếu được yêu thương, con người sẽ biết yêu
thương và trở nên đáng yêu hơn.
“Nếu bạn cứ chỉ luôn nhìn vào mặt xấu của một ai đó, điều đó sẽ làm anh ta ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Nhưng nếu khuyến khích anh ta vươn tới những điều tốt, chắc chắn anh ta sẽ làm được.” – Johann Goethe
“Nếu bạn cứ chỉ luôn nhìn vào mặt xấu của một ai đó, điều đó sẽ làm anh ta ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Nhưng nếu khuyến khích anh ta vươn tới những điều tốt, chắc chắn anh ta sẽ làm được.” – Johann Goethe
Nguyên tắc 20 : Làm sinh động ý tưởng
Một món ăn được trình bày sinh động sẽ làm thực
khách cảm nhận rõ cái tài của người đầu bếp.
Một truyện ngắn được viết sinh động sẽ làm độc
giả nhận ra khả năng sử dụng ngôn ngữ của nhà văn.Một ý kiến được mô tả sinh
động làm người nghe cảm nhận trí tuệ tinh túy của người nói.
Nguyên
tắc 21 :Thách khơi gợi sự thử thách ở người khác
Frederic Herzberg là một trong những nhà khoa
học rất nổi tiếng về hành vi con người. Ông nghiên cứu thái độ trong công việc
của hàng ngàn công nhân và các nhà quản trị cao cấp. Ông đã tìm ra những yếu tố
động viên quan trọng nhất đối với người đi làm – không phải là tiền bạc, môi
trường làm việc tốt, hay phúc lợi; mà là bản thân công việc. Nếu công việc thú
vị, tạo điều kiện để phát triển, thể hiện năng lực, nhân viên sẽ rất gắn bó và
luôn có động lực hoàn thành công việc thật tốt.
Đây cũng là điều mà mọi người đều mong muốn: có
cơ hội thử sức; cơ hội để bứt phá, thể hiện; cơ hội để chứng minh gái trị thực
của mình, để phát triển và giành thắng lợi.
Nguyên tắc 22 :Bắt đầu bằng những lời khen tặng thành
thật
Khen ngợi trước khi góp ý cũng giống như nha sĩ
bắt đầu công việc bằng thuốc tê. Nó sẽ giúp bệnh nhân khỏi đau đớn khi bị nhổ
răng. Những người lãnh đạo và quản lý cần ghi nhớ: khát vọng sâu xa của mỗi con
người là được khen ngợi , được tôn trọng và được quan tâm.
“Không gì ít tốn kém bằng lời khen, lời cám ơn và lời xin lỗi.” – Montlue
“Không gì ít tốn kém bằng lời khen, lời cám ơn và lời xin lỗi.” – Montlue
Nguyên
tắc 23 :Góp ý sai lầm của người khác một cách gián tiếp
Việc người khác gián tiếp chú ý tới những thiếu
sót của mình sẽ làm cho những người nhạy cảm rất cảm kích, trong khi họ có thể
cảm thấy rất khó chịu trước bất kỳ lời phê phán trực tiếp nào.
Con người vốn có bản chất kiêu hãnh tự nhiên.
Việc nói thẳng ra rằng người nào đó sai lầm chính là một sai lầm lớn
nhất.
Nguyên
tắc 24 : Xem xét nhìn nhận bản thân trước khi góp ý cho người khác
Tin tưởng rằng mình có lý trí và chỉ duy nhất
mình là người có lý là biểu hiện của một tầm nhìn hẹp và cố chấp. Nếu bạn không
thể ngẩng cao đầu và thừa nhận lỗi lầm của mình thì lỗi lầm ấy sẽ khống chế
bạn. Việc tự nhận lỗi lầm không chỉ làm cho người khác tôn trọng bạn hơn mà còn
phát triển sự tự trọng của bản thân mình.Nếu người phê phán khiêm tốn thừa nhận
rằng chính họ cũng từng phạm lỗi như thế , thì có khó khăn gì khi chúng ta nghe
về những lỗi lầm của chúng ta? Việc nhìn nhận sai lầm của chính mình ngay cả
khi chưa kịp sữa chữa, có thể giúp chúng ta thuyết phục người khác thay đổi
hành vi của họ.
Nguyên
tắc 25 : Đặt câu hỏi thay vì đưa ra mệnh lệnh
Ra lệnh bằng cách đặt câu hỏi là tạo điều kiện
cho người nhận lệnh được cùng đưa ra quyết định. Và một khi họ tham gia ra
quyết định, họ sẽ chủ động thực hiện quyết định ấy một cách sáng tạo và tích
cực nhất.
“Cố gắng đừng làm người khác bị tổn thương, dù là chỉ một câu nói đùa.” – Publilius Syrus
“Cố gắng đừng làm người khác bị tổn thương, dù là chỉ một câu nói đùa.” – Publilius Syrus
Nguyên
tắc 26 : GIữ thể diện cho người khác
Giữ thể diện cho người khác là một điều hết sức
quan trọng. Chì cần suy nghĩ vài phút, với vài lời nói ân cần, thông cảm là
chúng ta đã tránh được việc làm tổn thương người khác và cũng là tránh làm
thương tổn chính nhân cách của mình.
“Tôi không có quyền làm giảm giá trị một người
trong chính mắt người ấy. Điều quan trọng không phải là tôi nghĩ gì về anh ta
mà là anh ta nghĩ gì về chính mình. Làm thương tổn phẩm giá con người là một
tội ác.”
Antoine de Saint Exupery
Antoine de Saint Exupery
Nguyên
tắc 27 : Nhìn nhận sự nỗ lực đóng góp của người khác một cách công bằng cho dù
đó là những việc nhỏ nhất . Động viên khuyến khích bằng sự chân thành và hưởng
ứng nhiệt tình của bạn
Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết cho
muôn loài, trong đó có con người phát triển. Vậy mà hầu hết chúng ta luôn sẵn
sàng sử dụng những làn gió lạnh như cắt để phê phán và thường ngần ngại khi
tặng người thân của mình những tia nắng ấm áp từ những lời khen tặng.
Mọi người đều muốn được khen, nhưng lời khen
phải cụ thể rõ ràng , thể hiện sự chân thành chứ không phải là lời sáo rỗng
nghe cho êm tai. Chúng ta đều khao khát được tán thưởng, được thừa nhận, đều
sẵn sàng làm bất cứ điều gì để được như thế. Nhưng không ai muốn sự giả dối và
nịnh hót. Mọi tiềm năng đều nở hoa trong ngợi khen và héo tàn trong chỉ
trích.“Nụ cười ấm áp và một cái vỗ vai thân thiện của bạn có thể cứu một con
người đang bên bờ vực thẳm.” – Camellia Ellio
Nguyên tắc 28 : Khen ngợi để người khác luôn cố gắng phấn đấu
xứng đáng với lợi khen đó
Khen ngợi để người khác luôn phấn đấu xứng đáng
với lời khen đó
Trong đời thường, cho người khác một thanh danh là quan trọng; nhưng phê bình một người mà vẫn giữ được danh dự cho người ấy còn quan trọng hơn gấp nhiều lần. Nếu muốn khuyến khích một điều gì ở ai đó, bạn hãy làm như điều ấy chính là đặc điểm vượt trội của người đó. Họ nhất định sẽ nỗ lực phi thường để trở nên như thế.
Trong đời thường, cho người khác một thanh danh là quan trọng; nhưng phê bình một người mà vẫn giữ được danh dự cho người ấy còn quan trọng hơn gấp nhiều lần. Nếu muốn khuyến khích một điều gì ở ai đó, bạn hãy làm như điều ấy chính là đặc điểm vượt trội của người đó. Họ nhất định sẽ nỗ lực phi thường để trở nên như thế.
“Trong cách đối nhân xử thế, nếu ta đối xử với
một người như thế nào thì anh ta sẽ trở thành người như thế ấy.” – Johann
Wolfgang von Goethe
Nguyên
tắc 29 : Khuyến khích người khác làm cho họ thấy sai lầm không khó để chỉnh
sửa
Nếu bạn bảo con cái, vợ/chồng hay nhân viên của
bạn rằng họ ngốc nghếch, vụng về hay bất tài… nghĩa là bạn đã hủy diệt hầu hết
mọi động cơ để họ tiến bộ. Nhưng nếu ngược lại, bạn khuyến khích, làm cho sự
việc có vẻ dễ dàng hơn , thể hiện sự tin tưởng rằng họ có năng khiếu nhưng chưa
được phát triển thì họ nhất định sẽ cố gắng phát triển năng khiếu mà bạn đã
phát hiện hay thậm chí là gán cho họ.
“Chúng ta không thể dạy bảo ai bất cứ điều gì.
Chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn bên trong con
người họ.” – Galileo
Làm cho người khác cảm thấy vui vẻ thực hiện chính đề nghị của bạn
Con người dễ có xu hướng thay đổi thái độ nếu chúng ta làm cho người khác vui thích thực hiện điều mình được gợi ý. Gợi ý một điều gì đó thật khéo léo để người khác thực hiện là cả một nghệ thuật. Nếu chúng ta kiên trì rèn luyện và có sự quan tâm chân thành đến người khác, chúng ta sẽ làm được.
“Khi thực sự quan tâm và đủ kiên nhẫn để truyền đạt thì bao giờ chúng ta cũng nhận được những hưởng ứng tích cực và thu được kết quả tốt nhất.” – Charlotte Bronte“Có những điểm cao trào trong cuộc sống, và hầu hết chúng đều đến từ sự khích lệ của một ai đó.” – George Adams
Làm cho người khác cảm thấy vui vẻ thực hiện chính đề nghị của bạn
Con người dễ có xu hướng thay đổi thái độ nếu chúng ta làm cho người khác vui thích thực hiện điều mình được gợi ý. Gợi ý một điều gì đó thật khéo léo để người khác thực hiện là cả một nghệ thuật. Nếu chúng ta kiên trì rèn luyện và có sự quan tâm chân thành đến người khác, chúng ta sẽ làm được.
“Khi thực sự quan tâm và đủ kiên nhẫn để truyền đạt thì bao giờ chúng ta cũng nhận được những hưởng ứng tích cực và thu được kết quả tốt nhất.” – Charlotte Bronte“Có những điểm cao trào trong cuộc sống, và hầu hết chúng đều đến từ sự khích lệ của một ai đó.” – George Adams
Hơi dài nhưng phần thưởng dành cho những ai kiên
trì - dành một khoản thời gian kha khá để đọc và hiểu nó - Cũng vẫn giữ nguyên
phương châm '' Hãy làm những việc nhỏ nhất bằng cách phi thường nhất bạn sẽ thu
lại điều kì diệu '' Thành công đến từ những việc nhỏ nhất
Ad đã danh thời gian bận nhất của mình để viết
lại những điều này hy vọng nó giúp ích cho bạn . Vì ad biết rằng càng ngày thời
gian càng quan trọng và sẽ ít thời gian rỗi hơn để chia sẻ với các bạn những
điều bổ ích
Các bạn đã đọc hết 30 lời khuyên bổ ích từ đắc nhân tâm - dù đã đọc nhiều lần nhưng mỗi lần đọc lại ad vẫn thây mới nguyên và chọn điều mình sẽ làm
Các bạn cũng sẽ làm được những điều các bạn muốn - Comment lại điều bạn thấy tâm đắc nhất và muốn thực hiện ngay lập tức nhé !
Thi thoảng vào lại trang và đọc lại nó bạn sẽ thấy rất thú vị đấy !
Các bạn đã đọc hết 30 lời khuyên bổ ích từ đắc nhân tâm - dù đã đọc nhiều lần nhưng mỗi lần đọc lại ad vẫn thây mới nguyên và chọn điều mình sẽ làm
Các bạn cũng sẽ làm được những điều các bạn muốn - Comment lại điều bạn thấy tâm đắc nhất và muốn thực hiện ngay lập tức nhé !
Thi thoảng vào lại trang và đọc lại nó bạn sẽ thấy rất thú vị đấy !
Ngohaidang.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét